Search News Posts

Validating credentials, please wait...
Bài Học Rút Ra Từ 3 Dự Án Triển Khai ERP Thất Bại

Không ai phủ nhận những lợi ích lớn từ việc triển khai hệ thống ERP tại doanh nghiệp.  Song bất cứ công cụ mạnh mẽ nào cũng là con dao hai lưỡi. Nếu thực hiện sai cách, hậu quả sẽ là vô cùng to lớn.

Không ít công ty đã thất bại này vì các phán đoán sai lầm trong quản lý cũng như quá kỳ vọng vào hệ thống. Sau đây là ba trường hợp thất bại của các công ty lớn, để lại cho chúng ta những bài học đáng giá trong cách triển khai dự án ERP.

Chocolate đắng cho Hersheys

Vào tháng 9 năm 1999, cựu Giám đốc điều hành và chủ tịch của Hersheys Foods, Kenneth L. Wolfe thông báo với các nhà phân tích của Wall Street trong một hội nghị rằng công ty đang có vấn đề với hệ thống phân phối và nhận đơn hàng trị giá 112 triệu USD của mình.

Sản phẩm này được các công ty SAP, Siebel và nhà cung cấp chuỗi cung ứng Manugistics triển khai. Vấn đề này đã khiến Hersheys không thể xuất ra thị trường đợt hàng chocolate Kisses và Jolly Ranchers cho dịp Halloween, trị giá khoảng 100 triệu USD. Sự việc không những gây phẫn nộ trong giới trẻ Mỹ mà còn khiến cổ phiếu công ty giảm mạnh hơn 8%

Mặc dù có nhiều bí ẩn xung quanh tình hình bi đát của Hershey lúc đó, song sự thật của thất bại này dường như nằm ở việc quyết định sai thời điểm.

Cả hệ thống đi vào triển khai lắp đặt trước tháng quan trọng của Halloween, một trong những thời điểm thuận lợi nhất đối với bất kỳ nhà sản xuất bánh kẹo nào ở Mỹ. Các nghiên cứu cho thấy rằng đối với hầu hết các công ty tham gia vào việc triển khai phần mềm ERP, quy trình kinh doanh sẽ phải hứng chịu thay đổi và gián đoạn tạm thời, có thể ảnh hưởng đến doanh thu của cả công ty lên đến sáu tháng.

Bài học rút raSắp xếp lịch trình triển khai vào thời điểm thị trường ít đòi hỏi khắt khe nhất trong năm, và cũng đừng hy vọng sẽ đạt được doanh thu như mong đợi ngay sau đó.

Trải nghiệm không vui vẻ với SAP ERP

Vào năm 2008, Select Comfort, nhà sản xuất giường hiệu “Sleep Number” đã đột ngột quyết định ngừng tất cả các dự án liên quan đến kế hoạch ứng dụng SAP ERP trên diện rộng, bao gồm ERP, CRM và SCM v.v…

Chuyện gì đã xảy ra? Trong khi trước đó, Select Comfort mong muốn có một hệ thống  linh hoạt hơn, nhiều chức năng hơn, cũng như cắt giảm chi phí dài hạn.

Tuy nhiên, sự thật đã được tiết lộ sau khi công ty phải cắt giảm 22% nhân sự của mình.

Các quan chức Select Comfort đã thực sự bị áp lực trong nhiều tháng từ một trong những cổ đông của mình, The Clinton Group, buộc công ty phải từ bỏ dự án với lý do quá vượt ngân sách và chậm tiến độ.

Theo Clinton Froup, ngân sách đã chi 12 triệu USD cho việc thực hiện dự án vào năm 2007 và 8 triệu USD vào năm kế tiếp. Việc Select Compfort sa thải 120 nhân viên của mình cho thấy đầu tư vào ERP là một quyết định sai lầm trong bối cảnh đó. 

Bài học rút ra: Nếu không thể làm đúng thì đừng làm. Nếu như như bạn đang thiếu vốn hoặc không quản lý nổi 1 dự án ERP lớn như SAP, thì tuyệt đối đừng làm.

Thất bại của ERP tại các trường Đại học

Khi Spire, hệ thống đăng ký trực tuyến của Đại Học Massachusetts-Amherst’s, sập vào ngày trước khi các lớp học bắt đầu, toàn bộ 24.000 sinh viên lâm vào tình cảnh không thể đăng ký môn học, thời gian biểu tham gia hay bất cứ hoạt động online nào khác. Một sự hỗn loạn và hoang mang nổ ra giữa những sinh viên năm nhất và những lớp học bị gián đoạn trong suốt 3 ngày đầu của học kỳ.

Chưa dừng lại ở đó, tại Đại học Stanford, sinh viên bắt đầu năm học mới khi cổng dịch vụ đăng ký đóng băng và không biết lớp học của mình ở đâu. Còn tại đại học Indiana, 3000 sinh viên đã bị từ chối hỗ trợ tài chính vì hệ thống ERP bị lỗi.

Ban quản trị đại học có thể bị cuốn hút bởi các tính năng tổ chức của hệ thống ERP, nhưng thường không nhớ rằng các hệ thống này được thiết kế để tập trung quy trình kinh doanh của công ty. Theo CIO.com, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng không chỉ mất nhiều thời gian hơn để cài đặt tại trường Đại học, việc triển khai ERP thường có chi phí lên đến hơn năm lần so với giá báo ban đầu. Đây đúng là một vấn đề vì họ đang điều hành một cơ sở giáo dục, không phải là một công ty hoạt động có lợi nhuận.

Bài học rút ra: Nếu bạn không có năng lực, kinh nghiệm hay khả năng tài chính để quản lý một doanh nghiệp vững mạnh thì tốt hơn cứ để mặc nó, nhất là khi tổ chức đó là phi lợi nhuận.

Những thất bại từ các doanh nghiệp lớn đã cho chúng ta bài học quý giá để tránh phạm phải sau này. Biết sử dụng sản phẩm đúng cách còn quan trọng hơn việc sở hữu nó nữa.

Theo TRG Blog


Lego-ERP là một nền tảng quản trị doanh nghiệp, cung cấp một giải pháp thống nhất/tập trung cho toàn bộ các nghiệp vụ quản lý & điều hành tại doanh nghiệp. Lego-ERP được thiết kế theo kiến trúc lắp ghép các khối chức năng (tương tự mô hình Lego), cho phép dễ dàng triển khai tích hợp từng khối hoặc tích hợp nhiều khối chức năng trên cùng một nền tảng phần mềm.Lego -ERP chú trọng tới nâng cao trải nghiệm người dùng, giúp cho việc sử dụng và thao tác trên phần mềm Lego-ERP thực sự đơn giản, dễ dàng, hướng tới sự thuận lợi tối đa cho người sử dụng. Lego-ERP cung cấp cho khách hàng:

Một phần mềm thống nhất cho mọi nghiệp vụ: Lego-ERP là một nền tảng quản trị doanh nghiệp, cung cấp toàn bộ các nghiệp vụ cần thiết mà doanh ghiệp cần, từ: quản lý nhân sự & tiền lương, kế toán, tài chính, quản lý tài sản, quản lý dự án, quản lý công việc, quản lý quan hệ khách hàng, quản lý đối tác, quản lý kênh phân phối, quản kho, quản lý sản xuất,…. Lego-ERP được đóng gói theo các phân hệ, mỗi phân hệ sẽ phù hợp với một hoặc vài nhóm khách hàng khác nhau. Với khả năng quản lý được toàn bộ các thông tin, nghiệp vụ của doanh nghiệp, nhờ đó Lego-ERP có khả năng cung cấp được các báo cáo tổng hợp theo dõi được toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp.

Dễ dàng triển khai, tích hợp: Với thiết kế Lego, phần mềm Lego-ERP cung cấp khả năng tùy biến cao, cho phép doanh nghiệp có thể lựa chọn triển khai/ứng dụng từng phân hệ, từng nghiệp vụ theo từng giai đoạn khác nhau. Nhờ đó việc triển khai/áp dụng ERP cho doanh nghiệp có thể được triển khai cho từng bộ phận, theo từng giai đoạn, giúp doanh nghiệp chia nhỏ được độ phức tạp và khối lượng công việc cần thực hiện khi triển khai ERP.

Dễ dàng tùy chỉnh: Được thiết kế theo kiến trúc module, Lego-ERP cho phép dễ dàng tùy chỉnh các chức năng của phần mềm theo các quy trình/nghiệp vụ riêng của  từng doanh nghiệp. Nhờ đó Lego-ERP vừa đáp ứng được các quy trình, tiêu chuẩn chung của ngành dược, vừa phù hợp với đặc thù riêng của từng doanh nghiệp

Sử dụng đơn giản: Lego-ERP được phát triển theo hướng chú trọng tới trải nghiệm người dùng, nhờ đó hệ thống cung cấp các giao diện đơn giản, dễ dang sử dụng, dễ dang tương tác cho mọi đối tượng người dùng.

Truy cập mọi lúc, mọi nơi: Lego-ERP cung cấp cả ứng dụng Web và Mobile App, nhờ vậy bạn có thể sử dụng phần mềm mọi lúc, mọi nơi, với mọi loại thiết bị.

An toàn, bảo mật: phần mềm Lego-ERP cung cấp chức năng role-based access control cho phép quản lý truy nhập, phân quyền sử dụng dựa theo chức năng, nhiệm vụ của từng nhân viên trong doanh nghiệp. Phần mềm Lego-ERP cho phép phần quyền truy nhật tới từng trường thông tin, giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối với các thông tin, dữ liệu được quản lý trên hệ thống.

Phần Mềm Quản Lý Sản Xuất Dược (Lego-ERP Smart Factory) là giải pháp tối ưu cho việc tự động hóa nhà máy sản xuất dược, Lego-ERP Smart Factory sẽ giúp doanh nghiệp:

Chuẩn hóa toàn bộ quy trình sản xuất, kiểm soát các quá trình sản xuất: Nhờ được thiết kế chuyên biệt cho các nhà máy sản xuất dược, Lego-ERP Smart Factory đã được xây dựng sẵn toàn bộ các quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm cho các nhà máy sản xuất dược.

Tự động hóa quá tình sản xuất: Lego-ERP Smart Factory được trang bị các ứng dụng IoT giúp tự động kiểm soát, tự động cảnh báo, và tự động điều khiển các máy móc, thiết bị, dây truyền trong quá trình sản xuất dược. 

Lego-ERP giúp giám sát tất cả các hoạt động từ mua hàng/nhập khẩu – lưu kho – phân phối, đấu thầu thuốc của các công ty phân phối thuốc, để hàng hóa lưu thông một cách nhanh chóng, liên tục và tức thời. Qua đó nhà quản lý đảm bảo hoạt động phân phối diễn ra xuyên suốt trong toàn hệ thống, kịp thời phát hiện và khắc phục vấn đề, từ đó giảm trừ rủi ro, tăng trưởng về doanh số và lợi nhuận. Phần mềm quản lý phân phối dược được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây, với đầy đủ các chức năng của một bộ phần mềm quản lý phân phối tiêu chuẩn  được thiết kế theo nghiệp vụ quản lý phân phối dược phẩm và đáp ứng các yêu cầu của GDP, GSP.

Phần mềm quản lý đại lý giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý thông tin đại lý, theo dõi quá trình đặt hàng và mua hàng của đại lý, theo dõi/kiểm soát doanh thu, công lợ của đại lý.

Phần mềm quản lý đấu thầu thuốc giúp doanh ghiệp quản lý được toàn bộ quá trình đấu thầu từ: chuẩn bị hồ sơ thầu, trào thầu, ký hợp đồng, quản lý tiến độ cung cấp, tiến độ thanh toán. Đây cũng sẽ là cơ sở dữ liệu tập trung giúp doanh nghiệp lưu lại thông tin về toàn bộ các đợt đấu thầu, ký hợp đồng, giúp dễ dàng tra cứu, tìm kiếm thông tin.

Phần mềm quản lý kho dược cung cấp đầy đủ các nghiệp vụ cho việc quản lý kho hàng, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý/theo dõi hàng hóa trong kho, quản lý xuất/nhập/tồn kho. Chức năng quản lý kho dược được thiết kế phù hợp với các đặc thù riêng của nghiệp vụ quản lý kho dược và tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn GSP. Cung cấp khả năng tích hợp với các thiết bị đọc mã vạch, QR code giúp cho việc nhập, xuất, kiểm kê hàng hóa trở lên dễ dàng và chính xác. Phần mềm còn cung cấp khả năng tích hợp với các ứng dụng, thiết bị IoT cho phép quản lý gián sát trực tiếp các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,… trong kho và đưa ra cảnh báo khi phát hiện các điều kiện bảo quản không được đảm bao.

Cho phép doanh nghiệp dễ dàng quản lý nhà cung cấp và toàn bộ quá trình mua hàng

Các Bài Viết Liên Quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *