Search News Posts

Validating credentials, please wait...
4 bước xây dựng Hệ thống báo cáo quản trị thông minh

Hệ thống báo cáo quản trị thông minh (BI) là một trong những công cụ hữu ích nhất để giúp doanh nghiệp ra quyết định nhanh chóng, chính xác. Nếu không được thiết lập đúng cách, các báo cáo này có thể gây nhiễu loạn thông tin, làm giảm các lợi ích của nó trong doanh nghiệp.

Sau đây là 4 điều cần lưu ý khi thiết kế Hệ thống báo cáo quản trị thông minh, để tối đa hóa lợi ích mang lại từ các báo cáo của doanh nghiệp

1/ Xác định các yêu cầu báo cáo

Lên lịch phỏng vấn với các bên liên quan để thu thập tất cả các yêu cầu báo cáo từ họ. Các cuộc họp này nên bao gồm toàn bộ CEO, nhà quản lý và nhà phân tích dữ liệu, những người sẽ sử dụng báo cáo BI thường xuyên.

Đặt ra các câu hỏi sau trong cuộc phỏng vấn để hiểu những người này hy vọng được sử dụng báo cáo như thế nào:

  • Bạn đang sử dụng loại báo cáo nào hiện nay? Bạn có cần hay muốn bổ sung thêm thông tin gì vào các báo cáo này không?.
  • Ai sẽ sử dụng báo cáo này?.
  • Bạn sẽ sử dụng thiết bị nào để truy cập báo cáo?.
  • Bao lâu thì bạn sẽ sử dụng báo cáo này một lần?.

Bạn có thể không gặp tất cả các bên liên quan cùng lúc. Thay vào đó, hãy lên lịch cho các cuộc gặp mặt trực tiếp và theo dõi từng nhóm người dùng cho đến khi xác nhận hoàn tất toàn bộ yêu cầu. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra những yêu cầu mâu thuẫn và giải quyết nó trước tiên, đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian triển khai.

2. Xác định KPI và số liệu cho mỗi báo cáo BI

Bạn cần tạo danh sách KPI và số liệu mà bạn muốn hiển thị trên mỗi báo cáo BI. Những câu hỏi sau sẽ giúp bạn tìm ra danh sách ấy:

  • Bạn đang sử dụng những số liệu và KPI nào trong quy trình kinh doanh của mình?.
  • Bạn sử dụng những báo cáo nào để theo dõi các số liệu này?.
  • Bạn muốn thêm/xóa những dữ liệu nào?.

3. Chọn cách hiển thị của từng số liệu

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải khi trình bày thông tin một cách trực quan là sử dụng sai biểu đồ hoặc hình ảnh. Điều này không chỉ truyền tải thông điệp sai mà trong một số trường hợp, còn có thể dẫn đến nhầm lẫn.

Đối với mỗi số liệu, bạn nên sử dụng biểu đồ hoặc hình ảnh hợp lý để làm rõ hơn thông điệp cơ bản trong dữ liệu của bạn.

4. Bố trí các yếu tố báo cáo trong Hệ thống báo cáo quản trị thông minh

Khi bạn đã tìm ra những số liệu cần hiển thị trên báo cáo và cách thức trực quan hóa dữ liệu thì điều tiếp theo cần làm là sắp xếp chúng theo cách dễ hiểu nhất. Khi con người đọc nội dung trên trang, mắt chúng ta di chuyển từ trái sang phải, tạo thành các mẫu hình chữ F hoặc Z. Do đó, bạn nên hiển thị thông tin quan trọng và khẩn cấp nhất ở góc trên bên trái của báo cáo. Thông tin có mức độ ưu tiên thấp và ít biến động sẽ được hiển thị ở nửa dưới của báo cáo.

Hệ thống báo cáo quản trị thông minh được thiết kế tốt sẽ giúp người dùng dễ dàng có được thông tin họ để thực hiện công việc tốt hơn. Nó có thể hỗ trợ cho nhiều hoạt động từ giám sát công việc hàng ngày đến phân tích dữ liệu để điều tra các vấn đề hay khám phá data tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới.

Điều quan trọng là phải hiểu đối tượng mục tiêu sử dụng báo cáo, họ là ai, họ gặp phải vấn đề gì, họ muốn thông tin gì và họ sẽ sử dụng thông tin đó như thế nào. Khi bạn đã tìm hiểu được những vấn đề này, hãy trình bày thông tin theo cách dễ hiểu, trực quan để có thể nhanh chóng rút ra thông tin và đưa ra quyết định.


Lego-ERP là một nền tảng quản trị doanh nghiệp, cung cấp một giải pháp thống nhất/tập trung cho toàn bộ các nghiệp vụ quản lý & điều hành tại doanh nghiệp. Lego-ERP được thiết kế theo kiến trúc lắp ghép các khối chức năng (tương tự mô hình Lego), cho phép dễ dàng triển khai tích hợp từng khối hoặc tích hợp nhiều khối chức năng trên cùng một nền tảng phần mềm.Lego -ERP chú trọng tới nâng cao trải nghiệm người dùng, giúp cho việc sử dụng và thao tác trên phần mềm Lego-ERP thực sự đơn giản, dễ dàng, hướng tới sự thuận lợi tối đa cho người sử dụng. Lego-ERP cung cấp cho khách hàng:

Một phần mềm thống nhất cho mọi nghiệp vụ: Lego-ERP là một nền tảng quản trị doanh nghiệp, cung cấp toàn bộ các nghiệp vụ cần thiết mà doanh ghiệp cần, từ: quản lý nhân sự & tiền lương, kế toán, tài chính, quản lý tài sản, quản lý dự án, quản lý công việc, quản lý quan hệ khách hàng, quản lý đối tác, quản lý kênh phân phối, quản kho, quản lý sản xuất,…. Lego-ERP được đóng gói theo các phân hệ, mỗi phân hệ sẽ phù hợp với một hoặc vài nhóm khách hàng khác nhau. Với khả năng quản lý được toàn bộ các thông tin, nghiệp vụ của doanh nghiệp, nhờ đó Lego-ERP có khả năng cung cấp được các báo cáo tổng hợp theo dõi được toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp.

Dễ dàng triển khai, tích hợp: Với thiết kế Lego, phần mềm Lego-ERP cung cấp khả năng tùy biến cao, cho phép doanh nghiệp có thể lựa chọn triển khai/ứng dụng từng phân hệ, từng nghiệp vụ theo từng giai đoạn khác nhau. Nhờ đó việc triển khai/áp dụng ERP cho doanh nghiệp có thể được triển khai cho từng bộ phận, theo từng giai đoạn, giúp doanh nghiệp chia nhỏ được độ phức tạp và khối lượng công việc cần thực hiện khi triển khai ERP.

Dễ dàng tùy chỉnh: Được thiết kế theo kiến trúc module, Lego-ERP cho phép dễ dàng tùy chỉnh các chức năng của phần mềm theo các quy trình/nghiệp vụ riêng của  từng doanh nghiệp. Nhờ đó Lego-ERP vừa đáp ứng được các quy trình, tiêu chuẩn chung của ngành dược, vừa phù hợp với đặc thù riêng của từng doanh nghiệp

Sử dụng đơn giản: Lego-ERP được phát triển theo hướng chú trọng tới trải nghiệm người dùng, nhờ đó hệ thống cung cấp các giao diện đơn giản, dễ dang sử dụng, dễ dang tương tác cho mọi đối tượng người dùng.

Truy cập mọi lúc, mọi nơi: Lego-ERP cung cấp cả ứng dụng Web và Mobile App, nhờ vậy bạn có thể sử dụng phần mềm mọi lúc, mọi nơi, với mọi loại thiết bị.

An toàn, bảo mật: phần mềm Lego-ERP cung cấp chức năng role-based access control cho phép quản lý truy nhập, phân quyền sử dụng dựa theo chức năng, nhiệm vụ của từng nhân viên trong doanh nghiệp. Phần mềm Lego-ERP cho phép phần quyền truy nhật tới từng trường thông tin, giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối với các thông tin, dữ liệu được quản lý trên hệ thống.

Phần Mềm Quản Lý Sản Xuất Dược (Lego-ERP Smart Factory) là giải pháp tối ưu cho việc tự động hóa nhà máy sản xuất dược, Lego-ERP Smart Factory sẽ giúp doanh nghiệp:

Chuẩn hóa toàn bộ quy trình sản xuất, kiểm soát các quá trình sản xuất: Nhờ được thiết kế chuyên biệt cho các nhà máy sản xuất dược, Lego-ERP Smart Factory đã được xây dựng sẵn toàn bộ các quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm cho các nhà máy sản xuất dược.

Tự động hóa quá tình sản xuất: Lego-ERP Smart Factory được trang bị các ứng dụng IoT giúp tự động kiểm soát, tự động cảnh báo, và tự động điều khiển các máy móc, thiết bị, dây truyền trong quá trình sản xuất dược. 

Lego-ERP giúp giám sát tất cả các hoạt động từ mua hàng/nhập khẩu – lưu kho – phân phối, đấu thầu thuốc của các công ty phân phối thuốc, để hàng hóa lưu thông một cách nhanh chóng, liên tục và tức thời. Qua đó nhà quản lý đảm bảo hoạt động phân phối diễn ra xuyên suốt trong toàn hệ thống, kịp thời phát hiện và khắc phục vấn đề, từ đó giảm trừ rủi ro, tăng trưởng về doanh số và lợi nhuận. Phần mềm quản lý phân phối dược được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây, với đầy đủ các chức năng của một bộ phần mềm quản lý phân phối tiêu chuẩn  được thiết kế theo nghiệp vụ quản lý phân phối dược phẩm và đáp ứng các yêu cầu của GDP, GSP.

Phần mềm quản lý đại lý giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý thông tin đại lý, theo dõi quá trình đặt hàng và mua hàng của đại lý, theo dõi/kiểm soát doanh thu, công lợ của đại lý.

Phần mềm quản lý đấu thầu thuốc giúp doanh ghiệp quản lý được toàn bộ quá trình đấu thầu từ: chuẩn bị hồ sơ thầu, trào thầu, ký hợp đồng, quản lý tiến độ cung cấp, tiến độ thanh toán. Đây cũng sẽ là cơ sở dữ liệu tập trung giúp doanh nghiệp lưu lại thông tin về toàn bộ các đợt đấu thầu, ký hợp đồng, giúp dễ dàng tra cứu, tìm kiếm thông tin.

Phần mềm quản lý kho dược cung cấp đầy đủ các nghiệp vụ cho việc quản lý kho hàng, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý/theo dõi hàng hóa trong kho, quản lý xuất/nhập/tồn kho. Chức năng quản lý kho dược được thiết kế phù hợp với các đặc thù riêng của nghiệp vụ quản lý kho dược và tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn GSP. Cung cấp khả năng tích hợp với các thiết bị đọc mã vạch, QR code giúp cho việc nhập, xuất, kiểm kê hàng hóa trở lên dễ dàng và chính xác. Phần mềm còn cung cấp khả năng tích hợp với các ứng dụng, thiết bị IoT cho phép quản lý gián sát trực tiếp các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,… trong kho và đưa ra cảnh báo khi phát hiện các điều kiện bảo quản không được đảm bao.

Cho phép doanh nghiệp dễ dàng quản lý nhà cung cấp và toàn bộ quá trình mua hàng


Các bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *